Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2023

Trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có thể học tính hài hước giống người thật hay không?

Các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có thể làm được rất nhiều việc thay thế con người, từ tính toán, viết truyện đến sáng tác nhạc và vẽ tranh. Nhưng AI có thể nói chuyện hài hước và chọc cười chúng ta được không? Điều tưởng như nhỏ nhặt này hóa ra lại không hề đơn giản, cùng khám phá lý do tại sao nhé!

Tiếng cười là một phản ứng cơ bản của con người đối với các kích thích về cảm xúc, do đó khả năng chọc cười được coi là một phép đo lý tưởng để đánh giá sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Hãy cùng xem các công cụ AI hiện nay như ChatGPT đã đạt đến trình độ đó hay chưa nhé.

ChatGPT học tính hài hước của con người như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có thể hài hước giống con người hay không? (Ảnh: Internet)
Trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có thể hài hước giống con người hay không? (Ảnh: Internet)

Chuyện cười là một chủ đề rất phức tạp đối với con người và cũng khó khăn không kém đối với AI, vậy làm thế nào AI có thể khiến chúng ta cười được? Một số kỹ thuật chính được sử dụng như sau:

  • Mô hình ngôn ngữ sáng tạo: Đây là một phương pháp cơ bản để tạo ra văn bản giống người thật dựa trên dữ liệu đầu vào cụ thể. AI sử dụng các thuật toán học sâu và kho dữ liệu khổng lồ để tạo ra phản ứng giống như con người. Đối với sự hài hước, dữ liệu này bao gồm những chuyện cười và nội dung hài hước khác, từ đó AI sẽ học hỏi và tạo ra những câu đùa của riêng mình với phong cách giống với dữ liệu được cung cấp.
  • Sáng tạo tính toán: Đây là một phương pháp dựa trên thuật toán để tạo ra sự hài hước. Các kỹ thuật được sử dụng bao gồm chơi chữ, phép loại suy và phép ẩn dụ. Kỹ thuật này thiên về phân tích cấu trúc hài hước hơn là học hỏi dựa trên ví dụ của mô hình ngôn ngữ sáng tạo nêu trên.
  • Tạo chuyện cười dựa trên quy tắc: Đây là phương pháp bắt chước theo mẫu để tạo chuyện cười. Ví dụ: “Một Chatbot bước vào quán bar” dựa theo rất nhiều câu chuyện cười bắt đầu bằng “Một người đàn ông bước vào quán bar.” Phương pháp này sử dụng các thuật toán để tạo ra câu đùa theo mẫu.
Một chuyện cười do ChatGPT tạo ra theo yêu cầu của người dùng (Ảnh: Internet)
Một chuyện cười do ChatGPT tạo ra theo yêu cầu của người dùng (Ảnh: Internet)

ChatGPT có thể làm được gì?

Trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực công nghệ đang phát triển và không thể tránh khỏi những hạn chế, một trong số đó là AI còn lâu mới đủ khả năng thay thế các diễn viên hài. Nhưng chúng ta có thể sử dụng AI để phát triển hài kịch không? Dưới đây là một số ý tưởng để làm điều đó:

  • Sáng tạo nội dung: Nhiệm vụ rõ ràng nhất dành cho AI là hỗ trợ tạo nội dung hài, có thể ở dạng chuyện cười đơn giản hoặc tạo ra kịch bản và câu chuyện hoàn chỉnh. Hiện đã có rất nhiều nền tảng AI sáng tạo nội dung được phát triển cho mục đích này.
  • Phân tích hài kịch: Chọc cười người khác là một năng khiếu không phải ai cũng có được, và mỗi nghệ sĩ hài đều có phong cách cũng như lối diễn xuất riêng. AI có thể là một công cụ hữu ích giúp các nghệ sĩ phát triển phong cách riêng của mình, ví dụ diễn viên hài có thể sử dụng AI để phân tích các video biểu diễn và đưa ra phản hồi về cách diễn của mình. Trong trường hợp này, AI đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ đào tạo hơn là sáng tác nội dung.
  • Phân tích đối tượng: Tương tự như trên, AI có thể phân tích phản ứng của khán giả đối với các tiết mục hài kịch. Các thuật toán có thể phân tích cách khán giả phản ứng với cách diễn của nghệ sĩ, ví dụ như so sánh phản ứng khác nhau khi một câu đùa được tung ra vào những thời điểm khác nhau.

Như vậy trí tuệ nhân tạo không chỉ tạo ra nội dung hài mà có thể được dùng như một công cụ giúp các diễn viên hài rèn luyện và phát triển kỹ năng của bản thân.

Một chuyện cười do ChatGPT tạo ra theo yêu cầu của người dùng (Ảnh: Internet)
Một chuyện cười do ChatGPT tạo ra theo yêu cầu của người dùng (Ảnh: Internet)

ChatGPT không thể làm được gì?

Khi nói đến tính hài hước, vẫn còn nhiều điều mà AI không thể làm được. Ví dụ: bản chất con người chúng ta thường cười vào những điều lẽ ra không nên cười, chẳng hạn như các video “fail” của người khác thường thu hút nhiều lượt xem. Vậy AI có nghĩ rằng một người tự trượt chân té ngã là buồn cười không? Hiện tại thì không, vì có những vấn đề về bối cảnh mà AI vẫn chưa khắc phục được.

Dưới đây là một số điều liên quan đến sự hài hước mà AI chưa thể làm được:

  • Hiểu đúng ngữ cảnh: Hài hước không chỉ là những câu đùa ngắn gọn mà còn đòi hỏi nhiều yếu tố tinh tế hơn, ví dụ như bối cảnh văn hóa, hàm ý châm biếm và chơi chữ tùy theo ngôn ngữ. Tất cả những điều này đều có vai trò quan trọng làm nên sự hài hước, nhưng hiện nay vẫn chưa có mô hình AI nào hoàn thiện.
  • Hiểu về cảm xúc: Sự hài hước có liên quan rất chặt chẽ đến cảm xúc của con người. Kết quả cuối cùng phải là tiếng cười, nhưng con đường dẫn đến tiếng cười ấy có thể cần đến nhiều loại cảm xúc khác nhau. Đây là sự tinh tế mà AI chưa thể áp dụng để tạo ra sự hài hước của riêng mình.
  • Thời điểm thích hợp: Chọn đúng thời điểm là một trong những điều khó học nhất. Đó là một cảm giác nhạy bén giúp chúng ta quyết định đâu là thời điểm tốt nhất để tung ra câu đùa. Các mô hình AI hiện nay chưa thể chọn thời điểm thích hợp khi sáng tạo ra chuyện cười.

Như vậy các diễn viên hài hiện nay có thể thở phào nhẹ nhõm vì AI chưa đủ khả năng thay thế công việc của họ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi công nghệ AI ngày càng phát triển trong tương lai?

Một chuyện cười do ChatGPT tạo ra theo yêu cầu của người dùng (Ảnh: Internet)
Một chuyện cười do ChatGPT tạo ra theo yêu cầu của người dùng (Ảnh: Internet)

AI sẽ có thể hài hước giống như con người?

Hiện nay AI đã được sử dụng để vẽ tranh, sáng tác âm nhạc và văn bản. Nhiều hạn chế của AI trong các lĩnh vực này sẽ bộc lộ rõ hơn nữa trong lĩnh vực hài kịch, vì sự hài hước có những yếu tố tinh tế đặc biệt mà âm nhạc và tranh vẽ không có, đòi hỏi phải hiểu rõ tâm lý của con người trước nhiều tình huống khác nhau. Ví dụ: như đã nêu, một đoạn video về một người tự trượt chân lẽ ra không nên gây cười. Khi xem video chúng ta cảm thấy đồng cảm và tội nghiệp cho người đó, nhưng chúng ta vẫn cười.

Vậy AI có thể học được những điều đó và tự điều chỉnh tính hài hước của mình không? Các mô hình AI ngày càng phức tạp và hiểu sâu hơn về các khía cạnh tinh vi của tâm lý con người. Trong tương lai có thể chúng sẽ đủ khả năng tạo ra sự hài hước tùy theo sở thích của người dùng, nhưng hiện tại còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn hiểu được sự phức tạp của tính hài hước và điều gì thực sự khiến chúng ta cười.

Một chuyện cười do ChatGPT tạo ra theo yêu cầu của người dùng (Ảnh: Internet)
Một chuyện cười do ChatGPT tạo ra theo yêu cầu của người dùng (Ảnh: Internet)

Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:

Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!



source https://bloganchoi.com/tri-tue-nhan-tao-ai-hai-huoc-giong-nguoi-that/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét