Thứ Năm, 23 tháng 3, 2023

Bài học marketing từ những quảng cáo thành công nhất trong lịch sử

Nếu bạn là người làm nghề truyền thông hoặc marketing thì bài viết về những quảng cáo thành công nhất trong lịch sử là dành cho bạn.

Nếu Nike làm nên lịch sử với “Just Do It” – quảng cáo đánh dấu sự ra đời của tagline nổi tiếng nhất mọi thời đại, thì “Share A Coke” của Coca-Cola vẫn là bài học kinh điển về ý tưởng quảng cáo cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Lịch sử ngành sáng tạo đã chứng kiến không ít các chiến dịch quảng cáo mang tính biểu tượng như thế từ rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ. Vậy điều gì đã làm nên sức hấp dẫn bất chấp thời gian của chúng? Ngay bây giờ các bạn hãy cùng BlogAnChoi điểm qua những chiến dịch quảng cáo đã từng gây tiếng vang trên toàn thế giới nhé!

1. Think Small

  • Brand: Volkswagen
  • Năm: 1960
Print ads đã tạo cơ hội giúp Volkswagen quảng bá những tính năng hữu ích của xe Beetle so với các dòng xe to lớn thời đó (Ảnh: Internet)
Print ads đã tạo cơ hội giúp Volkswagen quảng bá những tính năng hữu ích của xe Beetle so với các dòng xe to lớn thời đó (Ảnh: Internet)

Vào những năm 1950 – 1960 tại Mỹ, công dân nước này đặc biệt yêu thích mọi đồ vật có kích thước to lớn và xe hơi không phải ngoại lệ. Đây là thách thức lớn nhất của thương hiệu xe ngoại nhập của Đức – Volkswagen khi dòng sản phẩm chủ đạo là những chiếc xe Beetle nhỏ nhắn và có tốc độ tối đa thấp. Trước bài toán làm thế nào để thay đổi nhận thức người tiêu dùng và trở nên nổi bật trên thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh nội địa, Volkswagen quyết định đi ngược lại mọi trào lưu của quảng cáo thời bấy giờ.

Thương hiệu xe Đức đã lựa chọn câu copy “Think small“ (tạm dịch: Nghĩ nhỏ thôi) để đáp lại tinh thần “Think big” (tạm dịch: Hãy suy nghĩ thật lớn) phổ biến tại Mỹ vào thập niên 50, 60. Ngoài ra, thay vì sử dụng gam màu rực rỡ cùng hình ảnh con người hào hứng trước chiếc xe hơi được phóng đại thường thấy trong quảng cáo, Volkswagen trung thực với kích thước khiêm tốn của chiếc xe Beetle, kết hợp với hai màu trắng – đen cho print ads của mình. Khác biệt và kỳ lạ, print ads đã thành công thu hút người tiêu dùng Mỹ, tạo cơ hội giúp Volkswagen quảng bá những tính năng hữu ích của xe Beetle so với các dòng xe to lớn khác thời đó.

2. Just Do It

  • Brand: Nike
  • Năm: 1988
“Just Do It” là chiến dịch đưa Nike đến khắp nơi trên thế giới và cũng đánh dấu sự ra đời của câu slogan có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại (Ảnh: Internet)
“Just Do It” là chiến dịch đưa Nike đến khắp nơi trên thế giới và cũng đánh dấu sự ra đời của câu slogan có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại (Ảnh: Internet)

Trước đây, các sản phẩm của Nike hầu như chỉ phục vụ các vận động viên marathon hoặc những người chạy bộ. Khi chạy bộ không còn là trào lưu và đối thủ “nặng ký” Reebok xuất hiện, thương hiệu bắt đầu rơi vào khủng hoảng. Vào năm 1988, Nike đã triển khai chiến dịch “Just Do It” (tạm dịch: Cứ làm đi) hướng đến mọi tầng lớp, độ tuổi và giới tính nhằm mở rộng tệp khách hàng mục tiêu cũng như tôn vinh tinh thần thể thao không chỉ riêng bộ môn chạy bộ.

TVC dài 30 giây cho thấy hình ảnh cựu vận động viên điền kinh Walt Stack 80 tuổi, mang giày Nike, đang chạy những bước chân chậm chạp qua cây cầu Golden Gate của nước Anh. Qua câu chuyện về hành trình phi thường của Walt Stack, “Just Do It” đã truyền cảm hứng nhưng không hứa hẹn bất cứ điều gì mà chỉ ngụ ý rằng “trong cuộc sống này, dù có gặp khó khăn đến mấy, chỉ cần bạn cố gắng vượt qua và dám làm những điều mình muốn thì chắc chắn bạn sẽ làm được. Chỉ cần nhớ một điều: cứ làm thôi”.

“Just Do It” là chiến dịch đưa Nike đến khắp nơi trên thế giới và cũng là chiến dịch đánh dấu cột mốc ra đời của câu slogan có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Câu slogan giúp mọi người vực dậy tinh thần, khuyến khích họ hãy đứng lên làm điều mình thích cũng như vượt qua giới hạn của bản thân, chẳng cần phải e ngại hay lo sợ điều gì.

3. Share a Coke

  • Brand: Coca-Cola
  • Năm: 2011
Chiến dịch nhanh chóng lan rộng đến 123 quốc gia trên toàn thế giới (Ảnh: Internet)
Chiến dịch nhanh chóng lan rộng đến 123 quốc gia trên toàn thế giới (Ảnh: Internet)

Mùa hè năm 2011, chiến dịch “Share A Coke” với những chai Coca-Cola được in tên riêng lần đầu tiên xuất hiện tại Úc. Sau đó, chiến dịch nhanh chóng lan rộng đến 123 quốc gia trên toàn thế giới. Đến Việt Nam, “Share a coke” được đổi tên thành “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” và triển khai từ ngày 09/06/2014.

Ý tưởng in tên riêng lên bao bì lon đã đánh trúng tâm lý yêu thích việc được thể hiện bản thân của giới trẻ cùng cảm giác thích thú khi nhìn thấy dấu ấn của mình trên các phương tiện đại chúng. Ngoài tên riêng, Coca-Cola đính kèm thông điệp: Share a Coke (tựa Việt: Cùng sẻ chia Coca-Cola). Bằng cách này, thương hiệu cổ vũ người tiêu dùng hội ngộ với những người mà họ yêu quý, cùng tận hưởng những phút giây ý nghĩa bên nhau, với một lon nước ngọt từ thương hiệu. Những sản phẩm được “thay áo mới” sẽ mở bán rộng rãi tại khắp các quốc gia và không giới hạn số lượng. Trong quá trình triển khai, Coca-Cola cũng liên tục cập nhật nhiều tên riêng khác mà người dùng đề xuất để in lên bao bì.

Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:

Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!



source https://bloganchoi.com/bai-hoc-marketing-tu-nhung-quang-cao-thanh-cong-nhat-trong-lich-su/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét