Thứ Năm, 27 tháng 4, 2023

4 công cụ AI tạo nhạc giúp bạn sáng tác nhanh chóng và dễ dàng

Bạn muốn tạo ra những bản nhạc độc đáo để giải trí hay ghép vào video? Đã có các công cụ AI tạo nhạc miễn phí giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức mà vẫn có được những giai điệu hấp dẫn. Hãy cùng khám phá nhé!

Càng ngày chúng ta càng khám phá thêm những khả năng mới của trí tuệ nhân tạo. Đã có rất nhiều cách ứng dụng AI vào cuộc sống, từ viết văn đến giải các bài toán khó. Nhưng bạn có biết rằng một số công cụ AI có khả năng sáng tác nhạc dựa trên gợi ý?

Giờ đây máy móc có thể sáng tác âm nhạc thay cho con người (Ảnh: Internet)
Giờ đây máy móc có thể sáng tác âm nhạc thay cho con người (Ảnh: Internet)

Các công cụ tạo nhạc AI miễn phí này sẽ tạo ra bản nhạc mới dựa theo gợi ý của bạn. Mỗi bản nhạc là duy nhất, phù hợp với yêu cầu của bạn và mỗi ứng dụng có tính năng khác nhau để bạn có thể tùy chỉnh giai điệu chính xác hơn.

1. Beatoven.ai (Web): Cách dùng đơn giản nhất

Beatoven là một trong những ứng dụng AI tạo nhạc miễn phí đơn giản nhất. Chỉ cần đăng ký và bắt đầu sáng tác một bản nhạc mới bằng cách đặt tên, độ dài (tối đa 15 phút) và nhịp độ (chậm, trung bình hoặc nhanh), sau đó chọn một thể loại nhạc và chọn cảm xúc. Bạn có thể di chuột qua từng thẻ để nghe thử các loại nhạc khác nhau. Mất vài phút để AI tạo ra một bản nhạc mới từ các mẫu có sẵn để phù hợp với ý muốn của bạn.

Công cụ AI tạo nhạc Beatoven.ai (Ảnh: Internet)
Công cụ AI tạo nhạc Beatoven.ai (Ảnh: Internet)

Sau đó bạn sẽ vào phần chỉnh sửa chính để nghe thử và edit bản nhạc do AI tạo ra. Bạn có thể bật hoặc tắt các loại nhạc cụ trong bản nhạc tùy theo ý muốn, hoặc chia thành nhiều đoạn nhỏ và thay đổi cảm xúc của các đoạn để tạo ra cảm giác mới lạ. Bạn cũng có thể nghe thử các track khác nhau cho mỗi đoạn và mix-match chúng.

Bạn phải chỉnh sửa lại bản nhạc nhiều lần để làm cho nó trơn tru. Khi đã hài lòng với sản phẩm cuối cùng, bạn có thể tải xuống miễn phí và sử dụng tùy ý. Lưu ý rằng bạn phải ghi nhận bản quyền thuộc về ứng dụng, nhưng cũng có thể tự do sử dụng bản nhạc cho mục đích thương mại.

Gói sử dụng miễn phí giới hạn 15 phút tải nhạc trong mỗi tháng, nếu trả phí sẽ tăng thời lượng này lên 60 phút và bạn có thể cộng tác với người dùng khác, ngoài ra người dùng cao cấp không cần phải ghi nhận cho Beatoven.

2. Soundful (Web): Nhiều tính năng chuyên sâu

Giống như các công cụ tạo nhạc AI khác, Soundful cũng tạo ra các giai điệu dựa trên 2 yếu tố chính: thể loại nhạc và tâm trạng. Phần tâm trạng trong ứng dụng này không rõ ràng và thay đổi tùy theo thể loại nhạc. Bạn có thể thử nhiều cách kết hợp khác nhau để tìm ra đúng phong cách phù hợp với mình.

Công cụ AI tạo nhạc Soundful (Ảnh: Internet)
Công cụ AI tạo nhạc Soundful (Ảnh: Internet)

Khi đã tạo ra bản nhạc, Soundful sẽ yêu cầu bạn chỉnh sửa dựa trên 2 yếu tố. Đầu tiên là nhịp mỗi phút (BPM) để thiết lập nhịp độ của bản nhạc, thứ hai là nốt nhạc và khóa nhạc. Bạn có thể chọn nốt gốc của bản nhạc (C, D, E, F, G, A, B) và đặt nốt trưởng hay nốt thứ. Tính năng này không thường thấy ở các công cụ khác và chỉ phù hợp với những người hiểu về nhạc lý, nhưng sẽ giúp cho bản nhạc được cá nhân hóa và mang phong cách riêng của bạn.

Soundful cũng cho phép tạo vòng lặp cho các bản nhạc ngắn để làm nhạc nền rất thích hợp cho các video ngắn. Bạn có thể xem thư viện mẫu của ứng dụng để tìm cảm hứng hoặc nghe thử các bản nhạc do người dùng trên toàn thế giới đóng góp.

Phiên bản miễn phí của Soundful cho phép tải xuống 10 bản nhạc đã tạo mỗi tháng. Bạn phải ghi nhận bản quyền cho Soundful mỗi khi sử dụng bản nhạc đó ở bất cứ đâu.

3. Ecrett (Web): Điều khiển từng nhạc cụ riêng biệt

Ecrett cho phép bạn kiểm soát chi tiết đối với bản nhạc do AI tạo ra – đây là điểm khác biệt so với các công cụ tương tự. Thực tế, bạn gần như phải tạo nhạc bằng cách thủ công mà không dùng sự trợ giúp của AI.

Công cụ AI tạo nhạc Ecrett (Ảnh: Internet)
Công cụ AI tạo nhạc Ecrett (Ảnh: Internet)

Để bắt đầu tạo nhạc, hãy chọn các yếu tố gồm bối cảnh (phiêu lưu, thời trang, du lịch, lối sống, mô phỏng, v.v.), tâm trạng (vui vẻ, đen tối, thư thái, thăng hoa, v.v.) và thể loại âm nhạc. Dựa trên lựa chọn của bạn, Ecrett sẽ tạo ra một track cơ bản để sau đó bạn có thể điều chỉnh nhịp độ và âm lượng một cách nhanh chóng, cũng như thay đổi độ dài với các hiệu ứng ngay lập tức.

Điều thú vị của công cụ này là mỗi nhạc cụ trong bản nhạc đều có track riêng và timeline riêng. Bạn có thể nhấp vào chúng để điều chỉnh âm thanh của nhạc cụ trong bản nhạc, tùy chỉnh khác biệt so với AI. Cảm giác tự chỉnh nhạc theo ý mình rất thú vị.

Ecrett cũng cho phép tải video lên cửa sổ chỉnh sửa để nghe thử bản nhạc khi đặt làm nhạc nền cho video. Trong gói miễn phí bạn có thể download bản nhạc nghe thử, lưu và quản lý các track. Nhưng nếu bạn muốn sử dụng bản nhạc cho mục đích thương mại thì phải đăng ký trả phí. Công cụ này khẳng định mức phí của nó thuộc loại rẻ nhất so với các ứng dụng tương tự.

4. Boomy (Web): Thêm giọng hát tùy chỉnh để tạo ra bài hát

Khi mới bắt đầu, Boomy sẽ giới thiệu cho bạn nhiều phong cách âm nhạc như electronic dance, rap beat, Lo-Fi, global groove, thiền thư giãn hoặc tự tùy chỉnh. Sau đó bạn sẽ lựa chọn tâm trạng tùy theo thể loại nhạc và Boomy AI sẽ tạo ra track cơ bản.

Công cụ AI tạo nhạc Boomy (Ảnh: Internet)
Công cụ AI tạo nhạc Boomy (Ảnh: Internet)

Tiếp theo sẽ có một số cách để chỉnh sửa track như:

  • Giọng hát: Bạn có thể thêm giọng hát vào bản nhạc bằng cách hát trực tiếp vào ứng dụng hoặc tải file WAV lên. Tùy chọn “auto-vocal” biến bất kỳ âm thanh giọng nói nào thành một bài hát hoàn chỉnh, còn tùy chọn “giọng hát tùy chỉnh” sử dụng track gốc mà bạn đã tải lên để tạo thành bài hát mới.
  • Viết lại: Thay đổi nhịp độ hoặc mật độ của track như lead, bass, hợp âm và trống.
  • Sắp xếp lại: Toàn bộ bài hát do AI tạo ra được chia thành nhiều phần, sau đó bạn có thể kéo và di chuyển chúng để sắp xếp lại, copy hay xóa chúng.
  • Nhạc cụ và âm thanh: Thay đổi các nhạc cụ được sử dụng trong bản nhạc, lọc ra bất kỳ âm thanh nào mà bạn không muốn AI xem xét khi tạo nhạc. Boomy cũng cho phép bạn thử phối âm để tạo cảm giác như được thu âm trong garage, ngoài trời hoặc trong studio chuyên nghiệp.

Mỗi khi bạn thực hiện những thay đổi lớn, Boomy sẽ tạo lại bản nhạc và bạn có thể xem trước bản nhạc đó. Khi đã hài lòng với sản phẩm cuối cùng, hãy lưu nó vào profile của bạn, có thể tải xuống và sử dụng nó cho hầu hết các mục đích phi thương mại và một số mục đích thương mại.

Boomy cho phép người dùng “phát hành” các bài hát đã tạo, nó sẽ tự động gửi bản nhạc tới Spotify, Apple Music, YouTube, v.v. Bạn nên đọc chi tiết các điều khoản và điều kiện của Boomy để hiểu cách chia sẻ doanh thu. Người dùng miễn phí có thể phát hành 5 bài hát, trong khi người dùng cao cấp được phát hành 20 bài và người dùng cấp chuyên nghiệp có thể phát hành không giới hạn.

Lưu ý: Vấn đề bản quyền của âm nhạc do AI tạo ra

Nếu bạn muốn download bản nhạc do AI tạo ra và sử dụng cho mục đích thương mại thì tùy theo ứng dụng và gói sử dụng, bạn phải tuân theo các điều khoản và dịch vụ của họ. Gần đây Google đã phát hiện rằng vấn đề bản quyền có thể rất phức tạp với âm nhạc do AI tạo ra.

MusicLM là công cụ của Google dùng văn bản gợi ý để tạo nhạc, nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ít nhất 1% trong mỗi bài hát do AI tạo ra giống với bản nhạc đã được dùng để huấn luyện nó. Điều này dẫn đến nguy cơ bản nhạc bị gỡ xuống tự động ở những nền tảng như YouTube. Đó không phải là lỗi của riêng ai, nhưng bạn nên lưu ý khi sử dụng.

Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:

Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!



source https://bloganchoi.com/4-cong-cu-ai-tao-nhac-giup-ban-sang-tac-nhanh-chong-va-de-dang/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét