Từ BoA thế hệ đầu tiên đến LE SSERAFIM thế hệ thứ 4, “tình yêu bất diệt” của Nhật Bản dành cho các nữ nghệ sĩ Kpop chưa bao giờ khiến công chúng hết bất ngờ.
Từ idol thế hệ 1 BoA – người được mệnh danh là “người khởi xướng làn sóng Hallyu” – đến đại diện thế hệ 2 KARA, đại diện thế hệ 3 TWICE và nhóm nhạc nữ thế hệ 4 LE SSERAFIM, những nữ thần tượng Hàn Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản bất chấp mọi rào cản ngôn ngữ.
Cho đến những năm 1990, Nhật Bản, quốc gia dẫn đầu về nhiều thể loại âm nhạc như pop, ballad, rock, thần tượng và nhạc anime cũng như đặt ra thuật ngữ Jpop, được xếp hạng thứ hai trên thị trường âm nhạc toàn cầu sau Hoa Kỳ. Báo cáo hồi tháng 1 do IBK Investment & Securities công bố cũng cho biết quy mô thị trường âm nhạc ghi âm toàn cầu năm 2021 được hình thành theo thứ tự là Mỹ, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Đặc biệt, thị trường thần tượng Nhật Bản tiếp tục bị thống trị bởi công ty “Johnny & Associates”, công ty đã phát hiện ra các nhóm nhạc nam như SMAP, Arashi, KAT-TUN và Hey! Say! JUMP. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của Làn sóng Hàn Quốc vào những năm 2000, Kpop dần được chú ý. Ngoài ra, các nhóm nhạc thần tượng như BTS và BLACKPINK gần đây đang gây sốt trên thị trường toàn cầu, kéo theo cơn sốt Kpop tại Nhật Bản không ngừng tăng tốc.
Theo thống kê thương mại xuất nhập khẩu của Cục Hải quan Hàn Quốc ngày 16/1, kim ngạch xuất khẩu kỷ lục của Hàn Quốc trong năm 2022 lên tới 233.113.000 USD (tương đương 289,5 tỷ won). Quốc gia nhập khẩu nhiều album Hàn Quốc nhất là Nhật Bản với kỷ lục 85,749 triệu USD (tương đương 106,5 tỷ won).
Như vậy, Nhật Bản – thị trường âm nhạc lớn thứ 2 thế giới – đang đóng vai trò quan trọng trong việc chứng minh độ nổi tiếng của Kpop, đặc biệt là với danh hiệu “nhập khẩu băng đĩa số 1 từ Hàn Quốc”. Tuy nhiên, khác với Mỹ – nơi Kpop lan tỏa rộng rãi bắt đầu từ BTS – Nhật Bản luôn yêu mến các nữ thần tượng Kpop, từ thế hệ thứ 1 đến thế hệ thứ 4.
Chính BoA, ngôi sao châu Á, đã mở ra cánh cửa cho nghệ sĩ Kpop tiến vào thị trường Nhật Bản. Vào cuối những năm 1990, SM Entertainment, công ty đánh giá cao hệ thống quản lý của Johnny, đã áp dụng phương pháp đào tạo các thực tập sinh trong nhiều năm trước khi ra mắt lần cuối. Chỉ riêng khoản đầu tư vào BoA đã là 3 tỷ won, sau khi ra mắt trong nước, BoA đã đến Nhật Bản vào năm 2001. Nữ thần tượng bắt đầu sự nghiệp của mình với album phòng thu ID; Peace B. Tuy nhiên, rào cản gia nhập thị trường Nhật Bản vào thời điểm đó rất cao nên BoA không được nhiều người biết đến từ album đầu tiên của cô ấy.
Tuy nhiên, vào năm 2002, album đầy đủ của BoA, Listen to My Heart, đã giúp cô trở thành ca sĩ Hàn Quốc đầu tiên lọt vào top đầu của bảng xếp hạng album hàng ngày và hàng tuần của Oricon. Album đã bán được 1 triệu bản. Ngoài ra, BoA đã xuất hiện tổng cộng sáu năm liên tiếp tại Red and White Song Battle (2002-2007) của NHK, nơi chỉ có sự góp mặt của những ca sĩ Nhật Bản xuất sắc nhất. Ngay lập tức, Nhật Bản tràn ngập “cơn sốt BoA”.
KARA, đại diện cho các nhóm nhạc nữ Kpop thế hệ thứ hai, bắt đầu nổi tiếng ở Nhật Bản sau khi phát hành Mister vào năm 2009. Ra mắt vào năm 2007, KARA đã càn quét các bảng xếp hạng Oricon với Mister và thu hút sự chú ý với “vũ đạo lắc hông”. Năm 2013, KARA trở thành nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đầu tiên bước vào Tokyo Dome. Năm ngoái, nhóm nhạc nữ kỳ cựu đã trở lại với tư cách là một nhóm đầy đủ với Move Again sau 7 năm để đánh dấu kỷ niệm 15 năm ra mắt của nhóm. Sự nổi tiếng của họ ở Nhật Bản là không thể phủ nhận khi vé cho cả năm buổi họp mặt người hâm mộ đã được bán hết.
Nhóm nhạc nữ thế hệ thứ ba TWICE tự hào về “sự nổi tiếng hàng đầu” đặc biệt là ở Nhật Bản. Trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Nhật Bản Shin- cậu bé bút chì, nhân vật chính Shin-chan đã sao chép tư thế trong bản hit TT của TWICE. Trò chơi mang tên Go! Go! Fighting, được mô phỏng theo TWICE, cũng đã được tạo ra. Về mặt âm nhạc, nhóm nhạc nữ nhà JYP đã trở thành nữ nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên có 5 “album bạch kim” liên tiếp (được tặng khi bán được hơn 250.000 bản) và thực hiện các chuyến lưu diễn tại “Thánh địa” Tokyo Dome.
Sau TWICE, LE SSERAFIM bắt đầu nổi lên như một nhóm nhạc tân binh có sức ảnh hưởng nổi bật tại Nhật Bản. Màn ra mắt FEARLESS của họ đã ghi nhận doanh số bán ban đầu là 222.286 bản (một tuần bán album dựa trên ngày phát hành), lập kỷ lục mới cho album đầu tay của nhóm nhạc nữ K-pop tại Nhật Bản và đứng đầu bảng xếp hạng Oricon ở ba hạng mục.
Các nhà phân tích cho rằng sự nổi tiếng của các nữ thần tượng Hàn Quốc là nhờ vào hình thể toàn diện và concept độc đáo không nơi nào có được. Trên thực tế, tiêu đề của nhóm nhạc nữ quốc dân Nhật Bản AKB48 là “Idols Who Can Watch Development”, với hình ảnh dễ thương, đáng yêu và những cô gái vẫn còn non nớt làm concept chính.
“Không có thần tượng nữ nào như thần tượng Hàn Quốc ở Nhật Bản” – Lim Jin Mo, một nhà phê bình âm nhạc văn hóa đại chúng, giải thích thêm: “Hàn Quốc có khả năng biểu diễn mạnh mẽ. Nhật Bản chỉ tuân theo những concept dễ thương nhưng các nữ nghệ sĩ Hàn Quốc dường như gây ấn tượng với người hâm mộ Nhật Bản bằng những concept và sân khấu mạnh mẽ”. Đồng thời, Jin Mo nói thêm, “Tôi nghĩ các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đã và đang khẳng định được vị thế của mình, đặc biệt là đối với các fan nữ Nhật Bản.”
Bạn cũng có thể xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây:
- Triển vọng về ngành công nghiệp K-pop sẽ như thế nào vào năm 2023
- Nhóm nhạc nữ mới của YG được dùng làm “vật đánh đổi” cho sự trở lại của Yang Hyun Suk khi hợp đồng của BLACKPINK sắp hết hạn?
source https://bloganchoi.com/nhat-ban-van-luon-phat-cuong-vi-idol-nu-kpop/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét