Trở lại sau thành công của cuốn sách “Ý tưởng này là của chúng mình”, Huỳnh Vĩnh Sơn đã mang đến một cuốn “cẩm nang” dành cho mọi Newbie Content hoặc những người đã trong nghề quảng cáo nhiều năm nhưng muốn “refresh”, mang tên “90 – 20 – 30: 90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ”. Hãy cùng khám phá xem cuốn sách này sẽ đem lại những bài học gì nhé!
90 Bài Học Vỡ Lòng Về Ý Tưởng Và Câu Chữ: Cuốn sách mọi Newbie content không nên bỏ qua
Thông tin về cuốn sách 90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ
- Tác giả: Huỳnh Vĩnh Sơn
- Ngôn ngữ: Tiếng Việt
- Thể loại: Kỹ năng
- Ngày xuất bản: 01/03/2021
- Nhà xuất bản: Nhà Xuất Bản Lao Động
- Công ty phát hành: Rio Book
- Giá bìa: 195
- Số trang: 420
- Kích thước: 23.5 x 15.5 cm
- Đánh giá Tiki: 4,9/5 (1.100 đánh giá)
Đôi nét về tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn
Huỳnh Vĩnh Sơn còn được biết đến với biệt danh là Sói Ăn Chay. Anh là một Creative Director/ Copywriter với hơn 10 năm “lăn lộn” trong ngành sáng tạo – truyền thông. Đến nay, anh đã cho ra mắt 3 cuốn sách: Ý tưởng này là của chúng mình, 90 – 20 – 30, Ê có khi nào? và là dịch giả của Trên đường sáng tạo.
Bên cạnh là một independent creative (người sáng tạo độc lập) và viết sách, Sói Ăn Chay còn mở 2 khóa học là Sáng Tạo A Bờ Cờ và Bếp chữ. Đồng thời anh cũng làm huấn luyện sáng tạo cho các công ty Agency và một số Brand.
Với những bài học, những thăng trầm, những oái oăm trong 10 năm hành nghề, ba cuốn sách mà Huỳnh Vĩnh Sơn cho ra mắt đã giúp đỡ rất nhiều cho các thế hệ đàn em đang chập chững bước vào thế giới của sáng tạo, quảng cáo.
Nội dung chính của cuốn sách 90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ
90 – 20 – 30: 90 Bài Học Vỡ Lòng Về Ý Tưởng Và Câu Chữ là một cuốn sách dành cho tất cả mọi người, mà đặc biệt là các Newbie Content. Bất cứ ai đam mê với con chữ và ý tưởng; muốn học hỏi thêm về cách tổ chức sắp xếp câu từ; hứng thú với nghề quảng cáo, sáng tạo, copywriter; muốn nâng cao trình độ viết content; tìm hiểu thêm về cuộc sống ở một Agency,… đều có thể đọc nó.
Cuốn sách là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm 10 năm hành nghề copywriter của một Senior Creative là anh Huỳnh Vĩnh Sơn và những bài học trong 90 ngày thực tập của một cô bé Junior 20 tuổi mới chập chững vào nghề. Thông qua những mẩu hội thoại thú vị của 5 nhân vật trong một Agency bao gồm anh 30 (Senior Copywriter), anh 44 (Tổng giám đốc của agency), chị 29 (Account Manager), chị 32 (Art Director) và 20 (Copywriter Intern) chúng ta sẽ tự đúc rút ra cho mình được rất nhiều bài học.
Nội dung chính của cuốn sách có thể chia thành 3 phần dễ hiểu như sau:
Giới thiệu cơ bản về những điều cần lưu ý trước khi đọc toàn bộ cuốn sách
Phần này sẽ bao gồm giới thiệu tác giả và những người “đồng đội” đã cùng làm ra cuốn sách này; lời dẫn cho cuốn sách; một số thuật ngữ tiếng anh mà dân truyền thông hay dùng; quy trình “ươm mầm một chiến dịch quảng cáo” và giới thiệu 5 nhân vật góp mặt trong cuốn sách.
Những bài học và định hướng tư duy cho người làm creative, copywriter
Tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn đã có trên 10 năm kinh nghiệm làm trong ngành quảng cáo, sáng tạo vì thế mà anh đã được kinh qua rất nhiều những chông gai, oái oăm của nghề. Nhờ đó mà những bài học anh đem đến trong cuốn sách vô cùng chi tiết, thiết thực và hữu ích mà bạn có thể áp dụng cho chính công việc, cuộc sống của mình. Ví dụ như: Muốn giỏi cái gì thì phải tắm mình trong nó; phân tầng nội dung một cách rõ ràng trước khi viết; cần phải tìm được “Thought behind” nghĩa là câu chuyện đằng sau của ý tưởng…
Cuộc sống trong một Agency và cách trụ vững ở công ty truyền thông và bám chặt lấy nghề
Trong Agency, copywriter sẽ phải làm việc với rất nhiều các bộ phận khác nhau như art director (AD), account manager,… vì thế mà sẽ không tránh khỏi những xung đột, tranh cãi về một ý tưởng, sản phẩm. Thế nhưng phải luôn nhớ rằng: “Ý tưởng hay không bằng cùng đồng đội làm cho nó hay”. Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, tác giả còn “tâm sự” rất thật về ngành quảng cáo, về copywriter như: Ngành quảng cáo là một ngành có chất đào thải cực mạnh, chỉ cần bạn dừng lại một giây thôi liền có người vượt mặt được bạn. Hay “copywriter phải viết cho mình được thì mới tính đến chuyện chắp bút cho người khác”.
Cảm nhận của độc giả về cuốn sách 90 Bài Học Vỡ Lòng Về Ý Tưởng Và Câu Chữ
Độc giả đã đánh giá rất cao về những giá trị mà cuốn sách “90 – 20 – 30” mang lại.
Những điều tâm đắc sau khi đọc cuốn sách 90 Bài Học Vỡ Lòng Về Ý Tưởng Và Câu Chữ
Đọc “90 – 20 – 30” tôi cảm tưởng như mình đang đứng bên ngoài “hóng hớt” những câu chuyện xoay quanh cuộc sống hàng ngày của một Agency và học lỏm những bài học của 20 trong 3 tháng thực tập.
“Đừng cay cú những trận thua nhỏ vì còn nhiều trận lớn chờ mình phía trước. Một người viết bản lĩnh đôi khi còn khó tìm hơn một người văn hay chữ tốt. Mỗi lần bị đánh qụy, ta đứng dậy viết tiếp, dần dần con người thành chiến binh.” – Huỳnh Vĩnh Sơn
Từ những tình huống thực tế, brief khó nhằn, những buổi brainstorm căng não tôi đã hiểu thêm rất nhiều điều về thế giới của sự sáng tạo, nơi mà tôi đã từng bước tiến vào đó. Cuốn sách giúp chúng ta hiểu về quá trình mà một quảng cáo ra đời; rằng thế giới của quảng cáo, truyền thông không hề màu hồng và đơn giản như nhiều người vẫn tưởng.
Đúng như tên sách, tôi đã được “vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ”: Việc nhóm ý và phân tầng nội dung trước khi viết là rất quan trọng; Khi viết câu dài rất dễ sai, thiếu chủ từ vì thế mà cần phải xác định đúng chủ từ, tức keyword của câu để diễn đạt các từ còn lại xoay quanh nó; Có thể để ý tưởng, câu chữ bay bổng nhưng cuối cùng vẫn phải đáp đúng đề bài; Việc lập luận cho những gì mình viết, cho ý tưởng của mình là rất quan trọng bởi vì mình thấy hay nhưng chưa chắc người khác thấy hay… Hóa ra, tôi cũng đang mắc phải rất nhiều những lỗi sai giống như 20.
Không giống như những cuốn sách self-help dày đặc chữ khác, sự sáng tạo của một Senior Copywriter, chính là anh Huỳnh Vĩnh Sơn đã thể hiện ngay trong hình thức của cuốn sách. Đọc “90 – 20 -30” giống như chúng ta đang đọc một cuốn truyện tranh vậy. Sách được trình bày dưới dạng đối thoại ngắn giữa các nhân vật, đan xen vào đó tranh vẽ, đoạn độc thoại dài. Việc thay đổi, xen kẽ nhiều hình thức (chủ yếu vẫn là đối thoại) khiến tôi bị cuốn theo câu chuyện đó và không bị nhàm chán khi tiếp thu thông tin.
Việc chia các bài học theo 90 ngày thực tập của 20 với câu từ ngắn gọn, súc tích, vừa nhí nhảnh vừa nghiêm túc giúp những kiến thức đó ngấm vào tôi một cách tự nhiên và không cảm thấy bị ngợp, bị nản khi đọc cuốn sách dày hơn 400 trang đó vì tôi có thể đọc theo từng ngày mà tác giả đã chia sẵn. Hơn nữa, một số bài học tác giả đã cho những bài luyện tập đi kèm, ví dụ như học cách siết câu, chế chuyện,…
Bạn có thể xem video Review sách 90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ trong video dưới đây:
Mua sách 90 Bài Học Vỡ Lòng Về Ý Tưởng Và Câu Chữ ở đâu? Giá bao nhiêu?
Bạn có thể tìm mua sách ở các trang web uy tín theo đường link dưới đây:
- Bạn có thể mua sách trên Tiki với giá khoảng 128.700 đồng/cuốn tại đây
- Bạn có thể mua sách trên Shopee với giá khoảng 159.900 đồng/cuốn tại đây
Một số bài viết liên quan bạn có thể tham khảo:
- 5 đầu sách Marketing bỏ túi dành cho các newbie marketer
- 4 tựa sách hay mới nhất về nghề viết bạn nên tìm đọc ngay
- Ý Tưởng Này Là Của Chúng Mình” – Cuốn sách marketing “mặn mà nhất quả đất”
source https://bloganchoi.com/review-90-bai-hoc-vo-long-ve-y-tuong-va-cau-chu/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét