Bạn có thường xuyên gặp trở ngại khi bắt tay vào làm một việc gì đó? Có quá nhiều thứ xung quanh khiến bạn không thể tâp trung? Bạn là người luôn tạo cho mình những lý do để trì hoãn công việc, chỉ vì bạn nghĩ nó khó khăn, hay quá dễ dàng nên mình không cần gấp gáp? Những điều này gần như sẽ làm chậm nhịp sống của chính bạn, và dĩ nhiên năng suất công việc và tiến độ sẽ giảm đi đáng kể. Vậy làm thế nào để có thể thay đổi nó một cách tích cực nhất. Dưới đây sẽ là 7 tip đánh bại sự trì hoãn và làm việc một cách hiệu quả, hãy cùng theo dõi nhé!
1. Thoát khỏi sự “trì hoãn”, chống cự của chính mình
Có thể bạn chưa biết trong cuốn sách The War Of Art của nhà văn Steven Pressfield đã nói: “The things that keep you from doing work” – suy nghĩ là thứ ngăn chặn bạn bắt đầu công viêc. Bạn muốn bắt đầu và hoàn thành tốt một công việc, nhưng vì một vài lý do nào đó bạn trì hoãn nó bằng mọi cách. Bạn tìm kiếm cho mình một hành động, một lý do mới áp đặt lên nó. Là do bận check tin nhắn, lướt Facebook, Instagram, cũng có thể là ăn một thứ gì đó. Chắn hẳn đó là vì công việc mà bạn sắp làm thực sự phức tạp và khó khăn, và bạn đang sợ phải đối mặt với nó nên tìm nhiều cách khác nhau để chống cự nó.
Một cách đơn giản để có thể thoát ra khỏi cái vỏ bọc ấy là “hành động”. Mặc dù nghe khá là dễ nhưng thực sự khó khăn để bắt đầu hành động. Bạn hãy bắt đầu nhìn vào công việc của mình và hỏi “Bước nào là nhỏ nhất, dễ dàng nhất?“, sau đó bắt đầu làm từ những bước đơn giản nhất, dần dần sau đó bạn có thể hoàn thành tất cả mọi phân đoạn của công việc đó từ dễ đến khó.
2. Đặt thời gian cho mỗi hoạt động của bản thân
Hãy bắt đầu đặt thời gian hoàn thành cho mỗi mục tiêu hành động của bạn. Nếu bạn hoàn thành công việc của mình trong thời gian đặt ra thì rất tốt rồi đấy. Hãy cứ đặt thời gian và nhắc nhở bản thân, chỉ cần hoàn thành nó là có thể đi chơi, có thể rời khỏi bàn học. Việc đặt thời gian còn cho bạn một không gian và khi hoàn thành một nhiệm vụ sẽ tạo động lực để có thể thực hiện những nhiệm vụ khó khăn hơn. Vì thế hãy bắt đầu ngay nhé.
3. Tạo không gian học và làm việc tránh sự sao nhãng
Cách tốt nhất để có thể học tập và làm việc hiệu quả là tránh xa khỏi chiếc giường ngủ của bạn, nó sẽ gây cảm giác mất tập trung và dễ đi vào giấc ngủ, cũng như khi bạn làm việc ở nhà, hay nơi có nhiều người tạo ra tiếng ồn. Vì thế hãy lựa chọn cho mình một không gian học hiệu quả để có thể tập trung nhé.
4. Viết ghi chú những mục tiêu và nhiệm vụ cho mỗi hoạt động của bạn
Đặt mục tiêu cụ thể cho những điều bạn muốn đạt được, từng bước từng bước để có thể thực sự chạm được mục tiêu giúp bạn tập trung trong quá trình học. Đây cũng là cách tập trung vào mỗi hoạt động hơn là phải tập trung vào toàn bộ quá trình, mỗi một nhiệm vụ sẽ giúp bạn định hướng rõ hơn, không bị rối trong lúc thực hiện, không phải tìm quá nhiều thông tin.
5. Tắt wifi và để điện thoại của bạn xa khỏi nơi làm việc
Điều này khá là rõ ràng và ai cũng hiểu. Điện thoại là một trong những thứ khiến bạn trì hoãn và mất tập trung, vì thế để duy trì sự tập trung bạn hãy tắt wifi, để chế độ im lặng và có thể bật một bài nhạc thư giãn giúp tăng hiệu quá nhé.
6. Viết ra những điều làm bạn sao nhãng và thực hiện ngay sau khi bạn hoàn thành
Trong khi đang làm việc hay học tập, nếu bạn nghĩ đến một điều gì khác thì đừng dừng việc bạn đang làm, mà hãy ghi ra giấy việc mà bạn muốn làm đó. Sau khi hoàn thành học tập và công việc bạn có thế đi và thực hiện những thứ mà bạn đã viết ra trước đó.
Cách này không làm bạn mất đi mong muốn làm việc đó nhưng bằng cách ghi ra giấy những suy nghĩ ấy, bạn sẽ không phải liên tục nghĩ về điều đó, vì thế bạn sẽ có cho mình sự tập trung nhất định.
7. Chỉ giữ những vật dụng cần thiết tại không gian bàn làm việc của bạn
Tip cuối cùng là bạn không nên để quá nhiều thứ không cần thiết cho việc học của bạn. Nếu bạn đang học toán tất nhiên không cần phải để quá nhiều bút màu hay giấy màu trên bàn. Chỉ nên để những thứ cần thiết, điều này thực sự giúp cho bạn có được sự tập trung thay vì bị lung lay, sao nhãng bởi mọi thứ màu mè, rắc rối xung quanh.
Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:
- 7 tip giúp bạn tự tin hơn trong cách giao tiếp hằng ngày và được mọi người xung quanh yêu mến
- 5 tips học nhanh, hiệu quả giúp bạn chinh phục mọi kiến thức mới
Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!
source https://bloganchoi.com/tip-danh-bai-su-tri-hoan-lam-viec-mot-cach-hieu-qua/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét