Những kỹ năng cho trẻ 3 tuổi cần học được mà các bậc cha mẹ đôi khi coi nhẹ hoặc bỏ quên, sau này khi trẻ lớn hơn sẽ rất khó giáo dục, rèn luyện hiệu quả. Ba tuổi là thời kỳ vàng của việc học các kỹ năng này và sẽ giúp cho trẻ hình thành tính cách, trí tuệ.
Có câu nói “3 tuổi định chung thân” hay “3 tuổi nhìn thấy 80”. Trước khi có con và giáo dục con, bạn sẽ cảm thấy những lời này hơi cường điệu, nhưng như bạn có nhiều kinh nghiệm hơn với trẻ em, bạn dần dần cảm thấy rằng kinh nghiệm đúc kết của cha ông thường không sai.
Nhiều người cho rằng trẻ còn nhỏ có thể dạy từ từ, nhưng nếu hiểu về sự phát triển của trẻ, bạn sẽ thấy sau 3 tuổi, trí não của trẻ đã hoàn thiện gần 80%, và nhiều cách tính cách, tam quan của trẻ đã dần định hình. Nếu bố mẹ có thể đặt nền móng cho con học được các kỹ năng này trước 3 tuổi thì chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển sau này của con.
Kỹ năng cho trẻ 3 tuổi: Phát triển nhịp điệu cơ thể
Sự phát triển vận động của trẻ từ 0 đến 3 tuổi chủ yếu dựa vào việc học các động tác cơ bản như lật, ngồi, bò, đứng, đi, chạy, nhảy, v.v. Các kỹ năng đạt được sau 3 tuổi không gì khác hơn là những phần mở rộng kỹ năng cơ bản này.
Ở giai đoạn này, mục tiêu chính có thể được đặt vào việc phát triển các động tác cơ bản, để trẻ có nhiều cơ hội học cách giữ thăng bằng, phối hợp và sức mạnh cơ bắp, ngoài việc để trẻ nhận biết cơ thể của chính mình, trẻ còn có thể đạt được sự ổn định về cảm xúc thông qua các giác quan. Sự phát triển càng tốt thì hiệu suất hoạt động và hành vi xã hội sẽ được ảnh hưởng càng tích cực.
Kỹ năng cho trẻ 3 tuổi: Kỹ năng điều hành
Học tập nhận thức chủ yếu đến từ việc tiếp thu kinh nghiệm vận hành, đòi hỏi nhiều cử động của tay, có liên quan chặt chẽ đến sự phát triển của sự phối hợp tay và mắt. Định nghĩa đơn giản của sự phối hợp giữa tay và mắt là: “Tay đi đâu, mắt nhìn theo đấy; mắt nhìn thấy, tay di chuyển theo đấy”.
Kỹ năng này cần đồng thời chức năng tay và hiệu suất thị giác, vậy làm thế nào để tăng chức năng tay và phản xạ thị giác? Một lượng lớn thông tin học tập có thể thu được thông qua hoạt động của các đồ chơi khác nhau, cho phép trẻ em chơi bằng tay và càng chơi nhiều, chúng càng trở nên thông minh hơn.
Ở nhà, cha mẹ có thể:
- Đồ chơi khối xây dựng đơn giản cho phép trẻ gõ, lắp ráp và tháo rời bằng tay.
- Đồ chơi ném cho trẻ học cách sử dụng các phương pháp cầm nắm khác nhau để ném đồ vật vào thùng chứa.
Kỹ năng cho trẻ 3 tuổi: Khuyến khích thăm dò môi trường
Sự ham học của trẻ xuất phát từ mong muốn hiểu biết về môi trường bên ngoài của chúng ta. Khi khả năng vận động và nhận thức của trẻ trưởng thành hơn, biểu hiện của sự ham muốn khám phá sẽ trở nên rõ ràng hơn. Trong giai đoạn 3 tuổi, ggười lớn nên tích cực khuyến khích trẻ tham gia khám phá môi trường, tìm hiểu mọi thứ xung quanh mình. Bên cạnh đó hãy khuyến khích trẻ vận dụng khả năng vận động của bản thân vào khám phá, để xây dựng khái niệm về không gian môi trường, mối liên hệ nhân quả và hiển thị trí nhớ, sau đó thúc đẩy sự phát triển của trí tưởng tượng.
Kỹ năng cho trẻ 3 tuổi: Phát triển tính tự lập
Theo lý thuyết về sự phát triển xã hội, giai đoạn 3 tuổi là thời điểm rất quan trọng để phát triển quyền tự chủ và sự tự tin của trẻ. Điều rất quan trọng là khuyến khích trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động cá nhân và xã hội, chẳng hạn như tự phục vụ bản thân, tự lựa chọn, tư duy logic, phán đoán và phân tích, tham gia trò chơi, cuộc thi để trẻ cảm thấy mình có giá trị, được khẳng định và có cảm giác thành tựu.
Ở nhà, cha mẹ có thể:
- Cho con bạn cơ hội được ở một mình.
- Hãy để con bạn thử làm những việc chúng muốn làm, chẳng hạn như đi tất và đi giày.
- Khuyến khích trẻ dũng cảm bày tỏ ý kiến của mình.
Kỹ năng cho trẻ 3 tuổi: Hình thành thói quen giao tiếp
Sự phát triển của giao tiếp hiệu quả đến từ thói quen trong cuộc sống hàng ngày giữa trẻ và mọi người xung quanh. Đừng phớt lờ trẻ, điều này sẽ làm mất đi sự tin tưởng lẫn nhau và khiến trẻ cảm thấy việc nói chuyện với cha mẹ là vô ích. Ngay cả một phản ứng bằng ánh mắt nhỏ cũng sẽ có tác động và ảnh hưởng. Thông qua việc thiết lập thói quen đối thoại giữa cha mẹ và con cái, sẽ thúc đẩy nhu cầu và hình thành thói quen giao tiếp, trao đổi thông tin đôi bên, để cha mẹ hiểu rõ hơn về cách hướng dẫn con học.
Ở nhà, cha mẹ có thể:
- Nói chuyện với con nhiều hơn, không nói quá dài hay quá sâu, chỉ cần từ vựng đơn giản, câu ngắn gọn là đủ.
- Tận dụng tốt ngôn ngữ cơ thể để nuôi dưỡng sự hiểu biết ngầm trong tương tác giữa cha mẹ và con cái.
- Sử dụng sách tranh để chia sẻ những kinh nghiệm sống thông thường thông qua những câu chuyện trong sách.
Kỹ năng cho trẻ 3 tuổi: Quản lý cảm xúc
Sau 18 đến 24 tháng, trẻ sẽ dần hiểu được cảm xúc của một người và những gì họ muốn. Đến 3 tuổi, trẻ bắt đầu biết sử dụng cảm xúc của mình để kiểm soát hoàn cảnh và kiểm soát mọi người xung quanh. Khi thói quen bộc lộ cảm xúc được hình thành, rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến tính cách và hành vi của trẻ sau này. Vì vậy làm thế nào để hướng dẫn trẻ quản lý cảm xúc của mình trong giai đoạn này sẽ là một vấn đề rất quan trọng.
Ở nhà, cha mẹ có thể:
- “Nói không” đúng lúc, cha mẹ có thể cho con biết ranh giới của những chuẩn mực dưới sự nài nỉ mềm mỏng.
- Ngoài việc lắng nghe trẻ và hiểu trẻ hơn, nó còn cho phép trẻ có những kênh để trút bầu tâm sự.
- Sử dụng các bài tập trong sách tranh về cảm xúc để giúp trẻ hiểu được cảm xúc và học cách làm.
Kỹ năng cho trẻ 3 tuổi: Giáo dục các quy tắc, chuẩn mực xã hội
Trong quá trình phát triển hành vi xã hội, chờ đợi là điều mà trẻ phải học. Thông qua việc thực hành chờ đợi, trẻ học cách kiểm soát các mong muốn, xung động của mình. Chỉ sau khi các xung động được kiểm soát, trẻ mới có cơ hội học cách quan sát, phán đoán, hiểu bối cảnh của cuộc sống, môi trường và nhận ra ranh giới của các chuẩn mực xã hội, để từ đó phát triển các hành vi xã hội tích cực.
Cụ thể hơn, trong mỗi gia đình đều có những quy tắc riêng, và cần phải nói rõ ràng với trẻ về những quy tắc rõ ràng trong gia đình này trước khi trẻ lên ba tuổi. Ngoài các quy tắc gia đình, các thói quen tốt hàng ngày cũng nên được hình thành trong giai đoạn này, chẳng hạn như: lấy đồ đạc ra và đặt chúng trở lại vị trí ban đầu, chịu trách nhiệm về những gì bạn làm và không nói dối, rửa tay sau khi đi vệ sinh , chào hỏi người lớn tuổi, v.v. Các nghi thức trong các hoạt động này cần được thiết lập vào lúc này!
Ở nhà, cha mẹ có thể:
- Trò chơi xếp hàng lên tàu.
- Trao đổi đồ chơi với con để giáo dục về quy tắc trao đổi ngang giá trị
- Thiết lập các quy tắc chơi với đồ chơi, chẳng hạn như: chỉ chơi với một đồ chơi tại một thời điểm.
Trẻ em có rất nhiều điều phải học trước khi lên 3 tuổi và quá trình học tập cần có sự đồng hành của cha mẹ, thông qua bầu bạn ngoài việc tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, còn có thể thúc đẩy sự phát triển đa năng của trẻ. Cũng lưu ý rằng mỗi đứa trẻ đều có những thể trạng riêng khác nhau, khi dạy những khả năng này cho trẻ, nên căn cứ vào tình trạng phát triển của trẻ mà điều chỉnh luân phiên, nếu cần thiết bạn có thể tham khảo ý kiến tư vấn của các chuyên gia để có kế hoạch giáo dục con trẻ hiệu quả nhất.
source https://bloganchoi.com/ky-nang-cho-tre-3-tuoi/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét