Thứ Hai, 6 tháng 3, 2023

4 sự thật về ChatGPT mà bạn cần biết: Cực thông minh nhưng không hoàn hảo

Sự ra đời của công cụ chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo mang tên ChatGPT vào cuối năm 2022 đã gây nên một cơn sốt trên toàn cầu do khả năng ưu việt của ứng dụng này trong việc đưa ra giải đáp cho các câu hỏi ở mọi lĩnh vực đời sống. Từ đó, ChatGPT đã vô tình gây ra không ít hiểu lầm cho người dùng về các tính năng cũng như tính xác thực của thông tin mà nó cung cấp. Bài viết sẽ cho bạn 4 sự thật về ChatGPT nhằm làm rõ những điều lầm tưởng phổ biến về công cụ chat có khả năng ưu việt này.

Cuối năm 2022, OpenAI – một trong những tổ chức nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) tư nhân hàng đầu thế giới đã tạo một cơn sốt trên toàn cầu khi cho ra mắt ứng dụng ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer). Đây là một chương trình tương tác với con người sử dụng trí tuệ nhân tạo mà trong đó nó có thể thực hiện mọi cuộc hội thoại thông qua việc trả lời các câu hỏi do người dùng đặt ra ở mọi lĩnh vực. Những thông tin mà Chat GPT đưa ra thậm chí còn được đánh giá là đầy đủ và nhanh chóng hơn so với công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hành tinh hiện nay là Google.

Tính toàn năng của ChatGPT vô tình đã gây ra nhiều hiểu lầm trong việc tìm ra những phương thức đúng đắn và phù hợp để tận dụng các thế mạnh của chương trình này.

Vậy có những sự thật nào về ChatGPT mà chúng ta cần biết?

1. ChatGPT không phải là con người

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng trên thực tế rất nhiều người đã nhầm lẫn rằng ChatGPT được vận hành trực tiếp bởi con người do nó có khả năng tạo ra những đoạn văn bản tương tự như được viết bởi bàn tay con người. ChatGPT là một chương trình sử dụng các thuật toán để tạo văn bản dựa trên dữ liệu đã được thu thập. Là một sản phẩm của công nghệ cao, ChatGPT không có khả năng thấu hiểu bối cảnh, cảm xúc hay tình cảm như con người mà đơn giản là chỉ một công cụ cung cấp thông tin đã được lập trình.

ChatGPT không phải và cũng không thể thay thế con người. (Ảnh: Internet)
ChatGPT không phải và cũng không thể thay thế con người. (Ảnh: Internet)

2. ChatGPT hoàn toàn có thể mắc sai lầm

Hầu hết mọi người đều mặc định rằng những văn bản, thông tin được cung cấp bởi ChatGPT đều là “hoàn hảo” vì chúng là sản phẩm của công nghệ tiên tiến. Trên thực tế, ChatGPT là một chương trình tập hợp lượng dữ liệu khổng lồ, thế nên trong số đó hoàn toàn có thể chứa những thông tin sai lệch, thiên kiến,… Lượng thông tin thu thập được càng nhiều đồng nghĩa với tỷ lệ nhiễu loạn càng cao. Chính vì thế, việc xác thực và tiếp thu thông tin một cách có chọn lọc là hoàn toàn cần thiết, dù với bất kỳ công cụ tìm kiếm hay tạo dựng văn bản tiên tiến nào.

Mọi thông tin đều phải được kiểm chứng. (Ảnh: Internet)
Mọi thông tin đều phải được kiểm chứng. (Ảnh: Internet)

3. ChatGPT có thể chứa thông tin thiên lệch

Với lượng dữ liệu khổng lồ được tích hợp từ nhiều nguồn trên toàn thế giới, từ cả quá khứ lẫn hiện tại, hoàn toàn dễ hiểu khi những câu trả lời mà ChatGPT đưa ra có thể chứa những thiên kiến tiêu cực. Trên thực tế, nhiều người dùng đã thấy ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời chứa đựng các thông tin mang tính phân biệt giới tính, tôn giáo, hay sắc tộc… Điều này về lâu dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực trong việc hình thành nhận thức và hiểu biết của con người, nhất là khi đa số người dùng đều coi trọng những thông tin mà chương tình này cung cấp do tin rằng nó là sản phẩm của công nghệ cao và được phát triển bởi những bộ óc siêu việt.

Những thiên kiến làm cản trở quá trình nhận thức và hành động đúng đắn. (Ảnh: Internet)
Những thiên kiến làm cản trở quá trình nhận thức và hành động đúng đắn. (Ảnh: Internet)

4. ChatGPT không thể thay thế khả năng sáng tạo của con người

Nhờ khả năng trả lời cho các câu hỏi ở mọi lĩnh vực mà ChatGPT đã khiến nhiều người tin rằng ứng dụng này là sự thay thế ưu việt ở vị trí nhất định do con người đảm nhiệm trong các ngành công nghiệp, thậm chí là giáo dục, hay sáng tạo nội dung,… với ưu điểm tiết kiệm thời gian, chi phí và tốc độ giải quyết nhanh chóng.

Tuy nhiên, ChatGPT sau cùng vẫn là sản phẩm của trí tuệ con người, nó thiếu đi “tính sống” và những cảm quan, linh tính cần có để nhìn nhận về thế giới. Bên cạnh đó, công cụ này cũng thiếu năng lực thấu hiểu bối cảnh, cũng như khả năng thấu cảm, cảm xúc, tình cảm,… những yếu tố thiết yếu cho quá trình sáng tạo.

Sức sáng tạo của con người là không giới hạn và là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, đòi hỏi nhiều hơn là những thông tin được thu thập một cách máy móc và càng không thể bị chi phối hay giới hạn bởi lượng dữ liệu được tổng hợp.

Sức sáng tạo của con người là không giới hạn. (Ảnh: Internet)
Sức sáng tạo của con người là không giới hạn. (Ảnh: Internet)

Như vậy, ChatGPT sau cùng vẫn là sản phẩm được tạo ra từ bàn tay và trí tuệ con người. Chính vì thế mà những thông tin do chương trình này cung cấp, dù đến từ mọi lĩnh vực, thực chất cũng không thể vượt ra ngoài tầm hiểu biết của nhân loại. Sự ra đời của một công cụ như ChatGPT chính là minh chứng cho sự phát triển tích cực của lĩnh vực khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng, từ đó trở thành một “tin vui” trong quá trình phát triển chung của cả thế giới.

Chính vì thế, việc có được những hiểu biết và nhận thức đúng đắn về nó là bước đầu tiên trong quá trình tiếp thu và áp dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến mà nó mang lại. ChatGPT sẽ thật sự là một công cụ hữu ích, hỗ trợ đắc lực cho quá trình làm việc của con người nếu chúng ta có thể nhìn nhận một cách toàn diện về cả những điểm mạnh và những vấn đề đang tồn tại của nó.

Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:

Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!



source https://bloganchoi.com/4-su-that-ve-chatgpt-ma-ban-can-biet-cuc-thong-minh-nhung-khong-hoan-hao/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét