Marketing được xem là một ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và có nhiều tiềm năng trong tương lai trên thế giới và cả ở Việt Nam. Vậy làm sao để kiếm được việc trong ngành Marketing? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này để bạn có thể tìm được công việc phù hợp nhé.
1. Triển vọng trong ngành Marketing
Ngành Marketing có triển vọng rất rộng mở. Các doanh nghiệp, tổ chức luôn có nhu cầu về tiếp thị sản phẩm, phát triển chiến lược, quảng cáo, chăm sóc khách hàng… Vì vậy không thể thiếu các phòng ban như: Tiếp thị nội dung, phân tích dữ liệu, quảng cáo, phát triển thương hiệu…
Bạn có thể thấy như khi công ty VinFast muốn triển khai chiến dịch tiếp thị mới để mở rộng thị trường. Khi đó bộ phận marketing cần nghiên cứu hành vi tiêu dùng của người mua từ đó đề ra những chiến lược cho công ty, lên kế hoạch chi tiết cho việc triển lãm tại Paris… Công ty có mở rộng, phát triển mạnh mẽ và được nhiều người biết đến hay không một phần lớn là nhờ bộ phận Marketing.
Học marketing có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp đa dạng. Sau khi tốt nghiệp bạn có thể theo đuổi các công việc như: Content, SEO, thiết kế, quản lý thương hiệu, nghiên cứu thị trường, truyền thông, tổ chức sự kiện, chạy Ads, giảng viên… Khi làm về Content bạn cũng có thể làm vlogger, blogger chia sẻ những kinh nghiệm trên các nền tảng xã hội. Đó là xu hướng hiện nay của nhiều bạn trẻ, đồng thời nó cũng tạo nên nguồn thu nhập thụ động cho bạn.
Đây chỉ là một vài gợi ý, còn trên thực tế cơ hội công việc của ngành Marketing rất đa dạng, tùy từng doanh nghiệp mà những vị trí có chút khác nhau.
2. Làm sao để kiếm được việc trong ngành Marketing?
Marketing là bộ phận quan trọng đối với các doanh nghiệp, tổ chức. Để kiếm được công việc trong ngành Marketing bạn cần trau dồi trình độ chuyên môn, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm.
Trình độ học vấn
Hầu hết các nhà tuyển dụng đều yêu cầu nhân viên Marketing phải có bằng cử nhân hay chứng chỉ Marketing hoặc các lĩnh vực liên quan. Khi tham gia học về Marketing, bạn sẽ được trang bị những kiến thức căn bản để có thể làm được ngành này.
Kỹ năng kỹ thuật
Bạn cần sử dụng thành thạo các phần mềm Microsoft Word, Excel và PowerPoint giúp bạn nhanh chóng hoàn thành công việc. Đồng thời sử dụng được các công cụ thiết kế cơ bản cũng giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra bạn phải tích cực sử dụng các mạng xã hội để có thể kết nối với khách hàng.
Còn những bạn có định hướng làm SEO thì nên biết dùng các công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như Google Analytics, để giúp sản phẩm của họ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.
Kỹ năng mềm
Để thành công với vai trò là một người làm Marketing, bạn nên trau dồi các kỹ năng sau:
- Kỹ năng quản lý thời gian: Khi làm Marketing, bạn cần quản lý thời gian và tổ chức hiệu quả để có thể đảm nhiệm nhiều dự án cùng lúc. Đồng thời bạn nên biết sắp xếp việc nào quan trọng hơn làm trước để đảm bảo đúng deadline.
- Làm việc nhóm: Các Marketer không chỉ làm việc với các thành viên trong phòng mà còn nhiều bộ phận khác như kinh doanh, kế toán, IT để hoàn thành các dự án. Trở thành người làm việc nhóm hiệu quả là một kỹ năng quan trọng khi làm Marketing.
- Sáng tạo: Đây là điều kiện tiên quyết cho những ai muốn tham gia vào lĩnh vực này. Trong ngành Marketing, tạo nên sự khác biệt, hướng tiếp cận mới là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh.
- Tò mò và sẵn sàng học hỏi: Xu hướng luôn thay đổi nên các nhà Marketing cần nắm được cơ hội để quảng bá sản phẩm của họ phù hợp với thị hiếu và phải thú vị.
- Trí thông minh cảm xúc: Các Marketer có trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ có thể nhận ra những mong muốn bên trong của khách hàng từ đó có thể đồng cảm và kết nối với khách hàng, điều này cũng góp phần vào việc đưa ra các thông điệp có tác động mạnh mẽ hơn.
3. Mức thu nhập khổng lồ
Tùy vào vị trí, cấp bậc công việc thì bạn sẽ nhận được mức lương khác nhau. Trải qua nhiều năm làm việc, cống hiến cho công ty mà mức lương của Marketer cũng tăng dần. Nếu bạn đi thực tập hay thử việc thì thông thường thời gian thử việc là 2 tháng và có thể bạn chỉ nhận được một phần trợ cấp hoặc thậm chí không có lương. Sau đó mức lương khởi điểm của nhân viên marketing (full time) mới ra trường có thể nhận được khoảng 5 – 6 triệu/tháng.
Còn lương của nhân viên Marketing đã có kinh nghiệm vào khoảng 6 – 12 triệu. Với vị trí quản lý, trưởng phòng hoặc giám đốc Marketing mức lương cứng sẽ vào khoảng 20 – 30 triệu đồng/tháng. Đặc biệt là mức đãi ngộ kèm theo thường rất cao, tùy thuộc vào quy mô công ty và hiệu suất công việc của bạn. Có những người nhận được mức lương 100 triệu/tháng là rất bình thường.
Nếu có chuyên môn và danh tiếng trong ngành, bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách nhận thêm nhiều dự án, công việc ở bên ngoài như là: viết content, truyền thông mạng xã hội, làm tiếp thị liên kết, video quảng cáo… Hiện việc làm online rất phổ biến, rất thích hợp để bạn kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên để làm được điều đó bạn phải chịu được áp lực lớn hơn, sắp xếp được lịch trình và hoàn thành đúng hạn được giao.
Bất cứ ngành nào cũng sẽ có những áp lực riêng. Nhưng chỉ cần bạn đã chuẩn bị sẵn sàng đương đầu với thử thách, luôn đổi mới sáng tạo thì không nhà tuyển dụng nào từ chối bạn.
Một vài bài viết hữu ích liên quan bạn có thể tham khảo:
- Cần có kỹ năng gì để làm việc nhóm hiệu quả?
- 5 công việc không cần vốn giúp bạn thêm thu nhập trong thời gian đại dịch COVID-19
- Nhà tuyển dụng nào cũng cần người có trách nhiệm
Hy vọng qua bài viết trên BlogAnChoi đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích, cần thiết về cách tìm kiếm công việc trong ngành Marketing. Đừng quên theo dõi chuyên mục bạn đọc của BlogAnChoi để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích mới bạn nhé!
source https://bloganchoi.com/lam-sao-de-kiem-duoc-cong-viec-luong-khung-trong-nganh-marketing/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét