Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2021

Ăn dưa Cbiz: Tỉnh táo để không bị “dắt mũi” bởi 1001 loại tin đồn

Một văn hóa quen thuộc của những người theo dõi làng giải trí Hoa Ngữ chính là việc “ăn dưa”, tức là đọc và theo dõi những tin đồn xoay quanh các minh tinh và các tác phẩm. Tuy nhiên không phải lúc nào các tin đồn này cũng đúng, nên tỉnh táo và biết chọn lọc thông tin.

“Dưa” là gì?

“Dưa” là những tin đồn. Nếu tin đồn này là sự thật thì được gọi là dưa chín/ dưa ngọt, nếu sai sẽ là dưa bở/ dưa xanh.

"Không ăn dưa, đời không nể" (Ảnh: internet)
“Ăn dưa” là hoạt động quen thuộc của những khán giả theo dõi làng giải trí Hoa Ngữ (Ảnh: internet)

Các kiểu dưa tại Cbiz chủ yếu liên quan đến những vấn đề xoay quanh các ngôi sao: chuyện tình yêu, các mối quan hệ bạn bè, những hoạt động và tài nguyên đang tiếp xúc hoặc sắp được xác nhận, đã tranh giành và chơi xấu lẫn nhau ra sao, thuộc phe phái tư bản nào, do kim chủ nào chống lưng,…

Càng là minh tinh nổi tiếng và hoạt động càng lâu tại Cbiz thì sẽ càng có nhiều dưa. Nhưng đúng hay sai, tính chất và mức độ của dưa đến mức nào sẽ khác nhau giữa từng người. Khán giả khi đọc và theo dõi những “trái dưa” này sẽ được gọi là đang “ăn dưa”.

Dưa từ đâu mà có?

Các thể loại dưa này hầu hết bắt nguồn từ các blogger – doanh tiêu hào, những tài khoản chuyên đăng các tin tức xoay quanh làng giải trí.

Nguồn thông tin họ có được tin tức cũng rất đa dạng: có thể chính bản thân blogger là người làm việc trong ngành nên biết được nhiều tin tức, do nhân viên từng hợp tác với các ngôi sao kể lại hoặc bán tin tức cho blogger, do fans của minh tin nhắn tin thông báo, do đoàn đội/đoàn phim/nhãn hàng tự “mướm lời” cho blogger đăng bài để thử phản ứng của khán giả, do phía đối thủ muốn bôi xấu nên mua blogger để lên bài hạ bệ, do tự đoàn đội của nghệ sĩ tung ra tin đồn nhằm giúp tên tuổi hot lên, do blogger đọc được tin tức trôi nổi trên mạng (từ đại fans của minh tin hoặc từ những trang tin đồn lớn như Thỏ khu và douban),… Thậm chí, có những dưa là tự bịa đặt, giật tít để câu tương tác.

Dưa Cbiz vô cùng nhiều (Ảnh: internet)
Dưa Cbiz vô cùng nhiều, bắt nguồn chủ yếu từ các blogger hoặc Thỏ khu, Douban (Ảnh: internet)

Thế nên mỗi ngày Cbiz đều có rất nhiều dưa, đúng cũng nhiều mà sai lại càng nhiều hơn. Nếu không chú ý, người ăn dưa hoàn toàn có khả năng bị “dắt mũi”, dễ hiểu nhầm, thất vọng và chuyển sang công kích một minh tinh, bộ phim bất kì. Hoặc có thể lo lắng, bất an cho thần tượng, dù những tin đồn ấy hoàn toàn không phải là thật.

Nên “ăn dưa” như thế nào?

Trên Weibo Trung Quốc, dân ăn dưa có 1 câu nói vô cùng nổi tiếng, chính là “Ăn dưa nhưng không tin dưa”. Nghĩa là khi có tin đồn bạn có thể vào đọc với tâm trạng đọc cho biết hoặc đọc để tham khảo, nhưng sẽ không tin những tin đồn này là thật.

Với những tin tức lớn, có tính chất nghiêm trọng, hãy bình tĩnh chờ đợi thông báo chính thức từ thần tượng và phòng làm việc. Cũng như các thông tin được đăng tại các tài khoản có tích xanh, là những tài khoản chính thống đã được chứng thực chính chủ, có sức ảnh hưởng lớn (như CCTV, Nhật báo nhân dân, Ngũ đại tạp chí,…).

Dưa (Ảnh: internet)
Ăn dưa Cbiz cũng phải biết cách, nếu không sẽ rất dễ bị “dắt mũi” nha quý vị (Ảnh: internet)

Trước những tin đồn xấu, bôi nhọ thần tượng, nên bình tĩnh dùng lí lẽ và dẫn chứng để giải thích. Những tin đồn liên quan đến hoạt động và tài nguyên phim ảnh sắp tới của thần tượng nên đọc để tham khảo, đừng vội vàng “xù lông nhím” kích động và phản đối, chỉ gây hại cho hình ảnh của fandom lẫn chính minh tinh bạn yêu quý.

Ngoài ra trước những tin đồn về người khác, cũng không nên chỉ trích hay chế giễu gây gắt. Bởi tất cả vẫn chỉ là “dưa”, chưa biết đúng hay sai, đừng vì tránh nhầm là buông lời “cay đắng” với người ta.



source https://bloganchoi.com/an-dua-cbiz-tinh-tao-de-khong-bi-dat-mui-boi-1001-loai-tin-don/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét